Data Trust ทางออกของปัญหาข้อมูลส่วนบุคคล

 

Data Trust ทางออกของปัญหาข้อมูลส่วนบุคคล เริ่มต้นด้วยการดูว่าข้อมูลนั้นคืออะไร เมื่อโลกขับเคลื่อนด้วยข้อมูลมากขึ้น เครือข่ายขององค์กรก็เต็มไปด้วยข้อมูล ข้อมูลบางส่วนเข้ามาผ่าน SaaS และเว็บแอปพลิเคชัน ข้อมูลอื่นๆ มาจากการป้อนข้อมูลของผู้คนโดยตรง นึกถึงเว็บฟอร์ม ข้อมูลมาจากเครื่องจักรมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ Internet of Things (IoT) ค่าประมาณจะระบุปริมาณข้อมูลที่สร้างขึ้นทุกปีในหน่วยเซตตะไบต์ เซตตะไบต์มีมากกว่าหนึ่งพันล้านเทราไบต์ นั่นเป็นจำนวนข้อมูลที่ไร้สาระ


Data Trust ทางออกของปัญหาข้อมูลส่วนบุคคล

นิยามความน่าเชื่อถือของข้อมูล

ความไว้วางใจในข้อมูลหมายถึงการมีความมั่นใจว่าข้อมูลขององค์กรของคุณมีสุขภาพที่ดีและพร้อมที่จะดำเนินการ ความไว้วางใจเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จในการใช้ข้อมูลของคุณ ด้วยความมั่นใจในข้อมูลองค์กร องค์กรจึงมอบความสามารถในการออกแบบประสบการณ์ลูกค้าที่ยอดเยี่ยม

ปรับปรุงการดำเนินงาน รับรองการปฏิบัติตามกฎระเบียบ และขับเคลื่อนนวัตกรรม แต่ต้องได้รับและวัดความเชื่อถือข้อมูล ไม่สามารถยึดถือศรัทธาได้ ก่อนเชื่อถือข้อมูลองค์กร คุณควรพิสูจน์ว่าสามารถสร้างการวิเคราะห์ที่เชื่อถือได้เพื่อรองรับการตัดสินใจทางธุรกิจที่มีข้อมูลครบถ้วน คุณวัดความเชื่อถือของข้อมูลได้อย่างไร Data Management Association of the UK

กำหนดมิติข้อมูลคุณภาพข้อมูล 6 มิติ

1.ความแม่นยำ ระดับที่ข้อมูลอธิบายวัตถุหรือเหตุการณ์ในโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างถูกต้อง ตัวอย่าง: สมมติว่าบันทึกทางบัญชีใช้รูปแบบวันที่ของสหรัฐอเมริกา ดด/วว/ปปปป ข้อมูลที่ป้อนโดยใช้รูปแบบ วว/ดด/ปปปป ของยุโรปอาจนำไปสู่ใบแจ้งหนี้ที่ครบกำหนดวันที่ 8 พฤษภาคม และไม่มีการชำระเงินจนถึงวันที่ 5 สิงหาคม

2.ความสมบูรณ์ สัดส่วนของข้อมูลที่เก็บไว้เทียบกับความสมบูรณ์ 100% ตัวอย่าง: ค่าว่างระบุว่าข้อมูลบางอย่างไม่ได้ถูกเติม บันทึกที่อยู่ที่มี 300 แถวและรหัสไปรษณีย์ที่หายไป 12 แห่งจะมีข้อมูลที่ใช้งานได้สำหรับที่อยู่ 288 และอัตราความสมบูรณ์ที่ 288/300 หรือ 96%

3.ความสม่ำเสมอ ไม่มีความแตกต่างเมื่อเปรียบเทียบการแสดงสินค้าตั้งแต่สองรายการขึ้นไปกับคำจำกัดความ ตัวอย่าง: ทีมทรัพยากรบุคคล กฎหมาย และการเงินขององค์กรทั้งหมดใช้รูปแบบวันที่เดียว หรือวันที่เดียวกันจะปรากฏเป็น 11/12/2022, 12/11/22 และ 22-NOV-12 ในรายงานที่สร้างโดยแผนกต่างๆ หรือไม่

4.ความทันเวลา ระดับที่ข้อมูลเป็นปัจจุบันเพียงพอที่จะแสดงถึงความเป็นจริงตามความจำเป็นเพื่อรองรับการทำงานทางธุรกิจ ตัวอย่าง: ในสาขาที่แสดงถึงรายได้ของบริษัท การเข้าถึงข้อมูลล่าสุดเป็นสิ่งสำคัญ ความล่าช้าในการให้ข้อมูลนั้นเป็นอย่างไร – เรียงตามลำดับนาที วัน หรือสัปดาห์?

5.เอกลักษณ์ ไม่มีรายการหรืออินสแตนซ์ของเอนทิตีถูกบันทึกมากกว่าหนึ่งครั้งตามวิธีการระบุรายการนั้น ตัวอย่าง: การทำสำเนาบันทึกของลูกค้ารายเดียวโดยอ้างอิงจากหลายรายการ เช่น A. Lee, Alan R. Lee และ Alan Lee โดยปรากฏเป็นบุคคลสามคนที่มีที่อยู่และข้อมูลติดต่อเดียวกัน

6.ความถูกต้องหรือความสอดคล้อง ระดับที่ข้อมูลที่สอดคล้องกับไวยากรณ์ (รูปแบบ ประเภท หรือช่วง) ของคำจำกัดความ ตัวอย่าง: ที่อยู่ของ 1,000 Integration Drive นั้นถูกต้อง แม้ว่าไม่จำเป็นต้องแม่นยำเสมอไป ที่อยู่ของ H/*27 Integration Drive ไม่ถูกต้อง

ความเชื่อถือข้อมูล

เพื่อให้บรรลุความไว้วางใจในข้อมูลในโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูลจำนวนมาก องค์กรต้องดำเนินการและทำให้กระบวนการตรวจสอบ ประเมิน และทำความสะอาดข้อมูลเป็นไปโดยอัตโนมัติ แต่ความเชื่อถือในข้อมูลไม่สามารถทำได้ด้วยเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว โซลูชันความเชื่อถือได้ของข้อมูลที่สมบูรณ์ต้องการโครงสร้างพื้นฐานของข้อมูลที่พิจารณากระบวนการของมนุษย์พร้อมกับซอฟต์แวร์ จำเป็นต้องสร้างวัฒนธรรมที่เน้นข้อมูลเป็นศูนย์กลางซึ่งทำงานร่วมกับระบบอัตโนมัติด้านคุณภาพข้อมูล

ความสมบูรณ์ของข้อมูลเป็นแนวคิดของ Talend เกี่ยวกับระบบแบบองค์รวมที่ส่งเสริมคุณภาพข้อมูลอย่างแข็งขันเพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลเชื่อถือได้ วิสัยทัศน์ของ Talend เกี่ยวกับความสมบูรณ์ของข้อมูลทำให้ผู้คนและเทคโนโลยีทำงานร่วมกันตลอดวงจรชีวิตของข้อมูล มาตรการป้องกันเพื่อระบุและแก้ไขปัญหาข้อมูลทั่วทั้งองค์กรการรักษาที่มีประสิทธิภาพเพื่อรวมกระบวนการแบบอัตโนมัติและแบบแมนนวลเพื่อแก้ไขปัญหาการสนับสนุนด้านวัฒนธรรมในการจัดทำเอกสารและติดตามตรวจสอบข้อมูลโดยความร่วมมือ

อ้างอิง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Multi-skilled AI ปัญญาประดิษฐ์สารพัดประโยชน์

Hyper-accurate Positioning ระบบนำทางที่แม่นยำกว่าเดิม